วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Zentangle

ก่อนอื่นก็ต้องแนะนำตัวก่อนนะคะ  ดิฉันชื่อนางสาวลัดดาวัลย์  สุวรรณไพรัตน์  ปัจจุบันเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชั้นปีที่ ๑ ค่ะ  คือว่าตอนเทอมสองนี้ได้ลงเรียนวิชา คอมพิวเตอร์สารสนเทศขั้นพื้นฐาน อาจารย์สอนให้ทำ Blog ตอนแรกก็ยังคิดไม่ออกว่าจะทำเรื่องอะไรดี  แต่ลองค่อยๆนึกก็ร้อง อ๋อ!!!  "Zentangle"

หลายคนคงสงสัยว่า  เอ๊ะ!!! อะไรคือ "Zentangle" และ "Zentangle" คืออะไร?? ยิ่งคิดก็ยิ่ง งง !!! ก่อนอื่นก็ต้องอธิบายที่มาที่ไปก่อนว่าดิฉันรู้จัก "Zentangle" ได้อย่างไร คือว่าเมื่อตอนปิดเทอมที่ผ่านมาคุณครูสอนศิลปะที่โรงเรียนเดิมของดิฉันได้สอน อธิบาย และมอบหมายงานให้ดิฉันทำหนึ่งชิ้นคือวาดผนังห้องศิลป์ด้วยศิลปะ"Zentangle" เห็นครูเขาบอกว่าคนที่ไม่เก่งศิลปะ ก็สามารถทำงานชิ้นนี้ได้สวยงามเหมือนกัน

 นับตั้งแต่วันนั้นเป็นมาดิฉันก็เริ่มรู้จักศิลปะประเภทนี้มากขึ้น ดิฉันจึงอยากที่จะให้เพื่อนๆมาลองทำความรู้จักกับ"Zentangle"กันนะคะ

"Zentangle" คือศิลปะชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการเขียนซ้ำไปซ้ำมาหลายๆลวดลาย ซึ่งนำมารวมกันเป็นรูปขึ้นมา "Zentangle" เป็นศิลปะชนิดหนึ่งที่ให้ทั้งเพลิดเพลินและผ่อนคลายไปในตัว และสามารถช่วยในการฝึกสมาธิไม่ให้วอกแวก รวมถึงการลดความเครียดต่อเรื่องราวต่างๆรอบกาย ทั้งสามารถช่วยให้ศิลปินเกิดความพอใจในผลงานและเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง และเป็นการฝึกตาและฝึกมือให้เที่ยงได้ด้วย "Zentangle" ได้รับความนิยมจากผู้คนอย่างกว้างขวางต่างระดับความสามารถและต่างเพศและวัย

ถึงแม้ว่า "Zentangle" จะดูยุ่งยากด้วยลวดลายที่ไขว้ไปไขว้มา แต่ความจริงทุกคนก็สามารถวาด "Zentangle" ให้สวยงามได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นนักศิลปะ ขอเพียงขีดเขียนเส้นเป็นก็วาดได้แล้วค่ะ ไม่มีเกณฑ์ว่าวาดแบบใดผิดหรือแบบใดถูก ไม่มีขอบล่าง บน ซ้าย หรือขวา ไม่มีอะไรที่แน่นอน ผลที่ออกมาก็คือสิ่งที่เราสร้างสรรค์และจินตนาการมาทั้งสิ้น

 "เราเชื่อว่าชีวิตเป็นรูปแบบของศิลปะและวิธีการ "Zentangle" ของเราเป็นคำอุปมาที่หรูหราสำหรับศิลปะโดยเจตนาในชีวิต"

1 ความคิดเห็น: